วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่4 วันที่18กันยายน 2557
แบบบันทึกอนุทิน

เรื่อง นักศึกษานำเสนอพัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัยของแต่ละช่วงวัย"


นำเสนองาน




การฟัง


             อายุ ขวบ  ชอบฟังเพลงกล่อมเด็กวัยนี้ชอบคำซ้ำและเลียนแบบเสียง
             อายุ ขวบ  สามารถเข้าใจภาษาพูดง่ายๆของผู้ใหญ่                                                                          อายุ ขวบ  ฟังเรื่องได้นานขึ้น เริ่มตีความหมายเรื่องที่ฟัง ชอบฟังเรื่องซ้ำๆและสามารถจำแนกความแตกต่างของเสียงได้                                                                                                                          อายุ ขวบ ชอบฟังนิทาน เพลง เล่นภาษา เช่น คำคล้องจอง สามารถเข้าใจคำพูดข้อความยาวๆ ได้ ความเข้าใจทำให้เด็กวัยนี้พูดเก่งและจำแม่น
             อายุ ขวบ ฟังเรื่องราวต่างๆและเข้าใจถ้าไม่ซับซ้อนเกินไป

   การพูด
             เด็กอนุบาล 1 พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
             เด็กอนุบาล 2 พูดเป็นประโยคสั้นๆ
             เด็กอนุบาล 3 ประโยคเริ่มสมบูรณ์



การอ่าน
          อายุ 3-4 ปี สนใจเสียงต่างๆของภาษาโดยเฉพาะ "คำคล้องจอง" ที่มีในเพลง สามารถบอกตัว                                อักษรได้ 10 ตัว 
          อายุ 4-5 ปี สามารถแยกพยางค์ในคำที่ฟังได้ เริ่มแยกหน่วยเสียงย่อยในคำที่ฟังได้ 
          อายุ 5-5 ½ ปี สามารถเปรียบเทียบคำสองคำที่ฟังว่าคล้องจองกันหรือไม่ (เช่น กา-ขา, cat-                                   bat) บอกคำที่มีเสียงคล้องจองกับคำที่ฟังได้
          

                                             



                                                          
การเขียน
           ขั้นที่ 1 ขีดเขี่ย (อายุ 2-3 ขวบ) เด็กจับดินสอขีดเขียนเส้นต่างๆ สะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง โดยที่ตา                        ไม่ได้มองมือ หรือกระดาษที่ตนเองเขียน
           ขั้นที่ 2 ควบคุมการขีดเขี่ย (อายุ 3 ขวบ) เด็กเริ่มควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือตนเอง                        ได้ และเขียนอย่างมีทิศทางมากขึ้น


           ขั้นที่ 3 เขียนซ้ำตัวอักษร (อายุ 3-4 ขวบ) เด็กในวัยนี้ชอบเขียนตามจุดปะ หรือลากเส้นทับคำที่                          อยากเขียนมากแต่ยังบิดเบี้ยว โย้เย้ ไม่เป็นระเบียบ
           ขั้นที่ 4 สามารถเขียนชื่อตนเอง ( อายุ 4 ขวบ) เด็กสามารถลอกคำต่างๆ ได้ และพยายามที่จะ                            เขียนคำที่ชอบเอง
           ขั้นที่ 5 คิดเขียนคำ (อายุ 4-5 ขวบ) เมื่อเด็กได้ฟังคำอะไร เด็กจะชอบเอาคำนั้นมาคิดและเขียน                        แต่มักจะสะกดไม่ถูกต้อง
           ขั้นที่ 6 เขียนอย่างถูกต้อง (อายุ 5-7 ขวบ) เด็กสามารถเขียนคำต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว และ                         ถูกต้องมากขึ้น




สรุป ภาษามีคามสำคัญมากสำหรับเด็กถ้าเราสอนหรือสื่อสารไม่ถูก พูดไม่ชัด เด็กก็จะไม่เข้าใจหรือสื่อสารแบบผิดๆก็ได้



                                         









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น